Cùng với sự xuất hiện của những công trình tầm cỡ, đúng chuẩn Nhật Bản tại Việt Nam, xu hướng sống theo chất “Zen”, đặc trưng là sự cân bằng, gần gũi với thiên nhiên, đang được chuẩn mực hóa.
Chuẩn sống Nhật lên ngôi nhưng hiếm địa chỉ “chuẩn”
Trong 3 tiêu chí chọn nơi an cư được nhiều thế hệ người Việt tổng kết, “nhất cận thị” là vế đầu tiên, quan trọng nhất được nhắc tới. “Thị” ở đây là “chợ”, nơi được coi là sầm uất nhất thuở xưa. Chuyên gia quy hoạch Bùi Đình Trường (Giám đốc Công ty Tư vấn kiến trúc Việt Nam) cho rằng, kim chỉ nam ấy khiến người Hà Nội trước đây chỉ coi trọng các quận trung tâm thành phố. Chỉ khi cần sự an tĩnh, nghỉ ngơi, nhiều người mới tìm tới những khu resort, sinh thái ngoại ô.
Tuy nhiên, ông thừa nhận, trong khoảng gần chục năm trở lại đây, lối sống này đang thay đổi nhiều. Một trong các lý do là cuộc sống hiện đại mang đến quá nhiều áp lực. Việc “nạp năng lượng” cho cuộc sống không đơn giản là một vài giờ ra ngoại thành, vốn vô cùng ít ỏi mỗi năm.
Khảo sát năm 2020 của GlobeScan và Visa cho thấy, 82% người tiêu dùng Việt Nam quan tâm đến lối sống lành mạnh, cao hơn mức trung bình trên thế giới là 56%.
Kinh tế phát triển, thu nhập tăng lên cũng khiến người Việt đặt ra chất lượng sống theo chuẩn mới. Đó là cuộc sống xanh, khỏe mạnh và giúp cho con người có cảm giác thư giãn mỗi khi về nhà. Chuyên gia Bùi Đình Trường lý giải, quan niệm này đã tạo nên một xu hướng sống theo chuẩn “danshari” của người Nhật Bản tại Việt Nam.
Theo ông, danshari không chỉ hiểu là sự tối giản như nhiều người vẫn biết mà rộng hơn, đó là tổng hòa từ thiết kế tới cảnh quan, hệ sinh thái bao quanh căn nhà để giúp con người loại bỏ sự bề bộn, mệt mỏi, tìm lại sự cân bằng.
Triết lý ấy phù hợp với những gì người Việt tìm kiếm. Bởi thế, tại Việt Nam, không ít chủ đầu tư đã bắt tay thiết kế những dự án theo tiêu chuẩn Nhật. Tuy nhiên, theo đánh giá của chuyên gia kinh tế, TS Bùi Trọng Phát, nhiều dự án thực tế chỉ có cái tên… “na ná” tiếng Nhật. Đầu tư một cách quy mô, thực sự có hệ sinh thái theo chuẩn Nhật Bản thì rất hiếm, điểm mặt chỉ có Vinhomes Smart City (Nam Từ Liêm, Hà Nội) với điểm nhấn là Công viên Nhật Bản Zen Park quy mô tới 6,1ha, là một trong những nơi thực sự tạo được môi trường đúng tinh thần Nhật Bản.
Nâng giá trị sống từ những “kỳ quan” mang đúng tinh thần Nhật Bản
Để tạo nên một bức tranh thực sự nguyên mẫu Nhật Bản, mỗi mảnh ghép dù nhỏ nhất cũng phải mang hơi thở, tinh thần của xứ sở Phù Tang một cách tỉ mỉ. Sự cân bằng, hài hòa là điều mà tất cả những người tới Zen Park đều cảm nhận được với sự kết hợp giữa “tĩnh” và “động”.
Yếu tố “tĩnh” là điều được cảm nhận ngay từ cổng Torii màu đỏ, hình ảnh vốn được xem là biểu tượng truyền thống của người Nhật. Đó còn là những cung đường uốn lượn, ôm trọn những dòng suối len qua khe đá, là sự kết hợp của 130 cây Tùng La Hán được cắt tỉa chỉn chu…
Zen Park cũng được cân bằng bởi chất “động” với chuỗi sân gym ngoài trời, sân chơi trẻ em, sân vận động liên hoàn, sân chơi đa năng. Sự hòa hợp tạo nên một bức tranh hài hòa để mọi người vừa có thể tìm những giây phút tĩnh tại vừa được hòa mình để gần gũi với cộng đồng.
Công viên Đèn lồng là một phần không thể không nhắc tới với hơn 5.000 chiếc đèn lồng theo đúng nguyên mẫu từ Nhật Bản được thiết kế và chế tác thủ công bởi đơn vị sản xuất lồng đèn hàng đầu thế giới Haitian Lantern. Công viên đặc biệt này có tới hơn 20 loại đèn với nhiều tác phẩm khiến mọi người phải trầm trồ như: Tháp đèn lồng Noshiro Fuyajo cao 14m, đèn lồng samurai, cụm đèn lồng tùng hạc, đèn lồng linh vật, đèn lồng cô gái kimono, đèn lồng nhân vật cổ tích, đèn lồng tiểu đình, đèn lồng cá chép trên mặt hồ…
Ẩn mình giữa những mảng màu rực rỡ của công viên đèn lồng là những công trình núi nhân tạo, thác đá, được chính các nghệ nhân Nhật Bản tạo hình một cách tỉ mỉ nhất. Từng phiến đá tại đây đều được nhập nguyên khối từ xứ sở mặt trời mọc.
Sự tinh tế và tỉ mỉ trong sắp đặt tại Zen Park khiến không chỉ cư dân Vinhomes Smart City, mà tất cả những ai từng đặt chân tới nơi này đều gọi đây là kỳ quan. Ở góc độ thị trường, theo giới chuyên gia, cách làm tỉ mỉ, kỳ công và có tâm như với Zen Park không dễ gặp trên thị trường.
“Vinhomes là đơn vị đi đầu, đặt nền móng để tạo nên hệ chuẩn mực của Nhật Bản ở ngay ngôi nhà của mọi người. Xa hơn, đó là cách làm để góp phần nâng cao giá trị sống cho người dân, cộng đồng”, TS Bùi Trọng Phát nói.
Ưu đãi đặc biệt khi mua căn hộ tại Vinhomes Smart City
Từ ngày 25-3-2021, khách hàng mua căn hộ tại Vinhomes Smart City sẽ được hưởng chính sách ưu đãi hấp dẫn.
Với các căn hộ The Grand Sapphire và Sapphire Parkville, khách hàng chỉ cần thanh toán 20% sẽ có thể sở hữu ngay căn hộ với mức hỗ trợ lãi suất 0% đến 80% giá trị căn hộ. Thời gian hỗ trợ lãi suất lên tới gần 2 năm kể từ ngày giải ngân (không muộn hơn ngày 10-1-2023).
Đặc biệt, với các căn hộ Sapphire 1, Sapphire 2 và Sapphire 3, khách hàng có thể lựa chọn 1 trong 2 phương án ưu đãi:
– Thanh toán 20% với mức hỗ trợ lãi suất 0% lên tới 80% giá trị căn hộ. Thời gian hỗ trợ lãi suất tới 33 tháng kể từ ngày giải ngân (không muộn hơn ngày 5-2-2024).
– Cam kết tiền thuê lên đến 7% giá trị căn hộ trong vòng 18 tháng (thanh toán 6 tháng 1 lần), hỗ trợ gói nội thất cơ bản tương đương 3,5% giá trị căn hộ (áp dụng có điều kiện) và hỗ trợ lãi suất 0% lên đến 12 tháng (không muộn hơn ngày 16-4-2022).